Game PC – Console

Cha đẻ Epic Games: Microsoft sẽ ‘úp sọt’ Steam như thế nào?

Share this article

Thuyết âm mưu về các kế hoạch của Microsoft lúc nào cũng có nhưng chưa bao giờ nó lại có thể hiện rõ ràng như ngày hôm nay. Thị trường game đang phát triển quá mạnh mẽ với Steam, gần như là độc tôn và Microsoft thì không thể chịu chấp nhận tình cảnh đó diễn ra mãi. Tim Sweeney, ông chủ của Epic Games đã thấy điều đó và cũng chẳng mất thời gian để ông, vốn là 1 con người rất thẳng thắn trong ngành game, nói rõ ràng và cụ thể.

Tim-Sweeney

Trong buổi phỏng vấn mới nhất với tạp chí Edge, Tim khẳng định: Microsoft có thể đang cố phá hủy Steam theo một cách thức chậm chạp (nhưng hiệu quả) để khiến cho Windows Store có nhiều chọn lựa hơn. Mặt khác, ông chỉ trích thẳng mặt việc MS đang tự tạo ra một nền tảng đóng cho PC và điều này là hết sức tệ hại.

Hầu hết các ứng dụng trên Steam – tất cả các game PC trong suốt 1 vài thập kỉ qua – đều sử dụng Win32. Nó gánh 1 trọng trách quan trọng trong việc phát triển thị trường như chúng ta thấy ngày hôm nay và đương nhiên là cả virus. Universal Windows Platform (1 nhánh phát triển nền tảng hệ sinh thái Windows) đã thực sự thấy được điều này và họ đang sẵn sàng lên kế hoạch chuyển đổi.”

Win32 không sớm thì muộn cũng sẽ bị loại bỏ và người mong muốn nó không ai khác chính là Microsoft.

Nếu họ (MS) thành công, đó là một bước nhảy nhỏ thôi nhưng sinh ra một kết quả rất lớn là buộc tất cả các ứng dụng và trò chơi phải được phân phối qua Windows Store, trên nền tảng Win64, để ngăn chặn virus hoành hành. Steam sẽ bất lợi hơn cả khi vẫn dùng Win32. Và cũng chính lúc đó, nền tảng PC sẽ là một nền tảng đóng. Mọi thứ đều chạy trên hệ sinh thái Windows mà không thứ gì can thiệp được trừ Microsoft. Và một ngày nào đó, nó sẽ lật đổ sự thống trị của thư viện Steam. Tất cả mọi thứ mà họ đang thực hiện đều hoàn toàn lén lút. Tối ưu lại những ứng dụng cũ và trở thành đầu mối cung cấp duy nhất cho những người mới.

Mặt khác, Tim nghĩ rằng Microsoft sẽ không thản nhiên mà dừng hỗ trợ Steam trên PC vào một ngày nào đó, ông nghĩ rằng, MS sẽ làm cho nó càng ngày càng phức tạp và khó sử dụng hơn thay vì là tiêu diệt. Kiểu như phế đi võ công mà không giết chết hẳn. Người dùng vốn đã không muốn phức tạp thì Windows Store sẽ là lựa chọn duy nhất cho họ vào lúc đấy.

Từ từ, trong khoảng trên 5 năm, họ sẽ thực hiện các bản patch ép buộc cho Windows 10 để làm cho quá trình xử lý của Steam tệ dần đi và dần tan vỡ. Đương nhiên, MS sẽ chẳng dại mà đập luôn Steam mà chỉ làm cho nó gặp nhiều vấn đề hơn trước. Trong 5 năm tới, khi lớp game thủ mới tiếp cận với hệ sinh thái MS, họ sẽ thấy Steam trở nên quá phức tạp, quá lắm lỗi và rồi họ chọn Windows Store như một thứ dễ dàng hơn.

Đó chính xác là những gì MS đã làm trước đây với các đối thủ của hãng. Bạn có thể tham khảo những lời cáo buộc của Quicktime và Firefox về vấn đề này. Và giờ thì họ sẽ xử đẹp với Steam. Mọi thứ mới chỉ mới bắt đầu mà thôi. MS có thể sẽ không đủ thẩm quyền để thành công nhưng họ sẽ thử đến cùng để hạ gục “đối thủ truyền kiếp” trong mảng phân phối game đã từng hạ gục Games of Windows-Live có họ cách đây vài năm.

Đầu năm nay, Tim nói rằng MS đang cố để được “độc quyền phát triển game trên PC” với các sáng kiến tới từ UPW. Nhưng MS đương nhiên phủ nhận điều này và Phil Spencer nói sau đó rằng: “Chúng tôi sẽ không khóa các khung xương cốt lõi của ứng dụng để khiến mọi người không thể phân phối game và ứng dụng khác trên Windows.”

Thực tế, chỉ trích của Tim đã bắt đầu từ những năm 2014 khi mà Windows 10 vẫn chưa ra mắt. Ông đã nói về chuyện chẳng hài lòng chút nào với 1 bản chất đóng cửa của Windows 8 với cộng đồng và lúc đó ông còn nói rằng: “Tôi thực sự rất lo lắng cho Microsoft.”

Screenshot_16

Tim Sweeney là một nhân vật có ảnh hưởng rất lớn tới ngành công nghiệp game với nhiều phát kiến quan trọng liên quan tới cốt lõi và nền tảng phát triển game trên đa nền tảng. Ông từng nói rằng Gaben Newell là kẻ thông minh nhất lịch sử ngành game với hàng loạt các phát kiến như Steam và ông ca ngợi con người này khi biết hỗ trợ và mở rộng mức ảnh hưởng của Steam tới người dùng và các nhà phát triển. Trước đây, mối quan hệ giữa người dùng PC (mà ở đây là Windows), nhà phát triển game và đơn vị phân phối game (Steam) đang tiến triển rất tốt. Tuy nhiên, mọi thứ càng ngày càng căng thẳng hơn khi MS đang thể hiện rõ tham vọng bành chướng sang trở thành 1 nhà phân phối và xa hơn là xây dựng nền tảng đóng, độc quyền. Lúc đó, cả nhà phân phối ngoài khác sẽ chịu lép vế hoàn toàn và nhà phát triển sẽ còn bị áp rất nhiều khoản phí lạ lùng khác.

Về phía mình, MS nói rằng vẫn duy trì một hệ sinh thái mở hoàn toàn và họ nói rằng chẳng có một bằng chứng chính xác nào, họ cũng không cố để biến mình trở thành một nền tảng đóng. MS khẳng định việc thực hiện các chính sách cần thiết giúp cho các phần mềm có thể dễ dàng chơi chéo giữa Windows 10 và Xbox Play Anywhere nhất có thể mà thôi.

Tim Sweeney khẳng định rằng:

MS đang muốn một quyền năng rất lớn trong việc chi phối người dùng PC và bạn sẽ chẳng thể nào thay đổi được điều đó. Như vậy rõ ràng là sai. Đó là thứ văn hóa đã tồn tại trong Microsoft từ rất lâu. Tôi không nghĩ tất cả mọi người tại MS đều nghĩ như vậy nhưng văn hóa thường được dẫn dắt bởi những người lãnh đạo và họ không tin rằng máy tính của bạn là của bạn, mà họ tin máy tính của bạn là của họ! Và họ sẽ làm bất cứ điều gì để có được điều đó.

[fresh_embepost pid=”363202″ ]

}

Tags: , , , , , , ,
FIFA Online 3: Tổng hợp những cầu thủ đáng lưu ý nhất trong danh sách giới hạn mới
DanMachi Memoria Freese – tựa game JRPG “ăn theo” anime với dàn nhân vật nữ quyến rũ

Latest News

Giftcode

Game Mobile

Game Online

Game PC

eSports

Bạn quan tâm

Menu